Friday, 23 June 2023

ત્રણ ત્રણ ભાષાઓનું શિક્ષણ ... ભારતનું ભાવિ વર્ગખંડોમાં ‘મૂંઝાય’ રહ્યું છે....

 

ત્રણ ત્રણ ભાષાઓનું શિક્ષણ ... ભારતનું ભાવિ વર્ગખંડોમાં ‘મૂંઝાય’ રહ્યું છે....

 Describing language - OpenLearn - Open University

 

      બાળક આજે ઘરમાં માતૃભાષા, નિશાળમાં આંતરાષ્ટ્રિયભાષા અને ટી.વી. અને બીજા સોસિયલ પ્લેટફોર્મ્સ પર રાષ્ટ્ર-ભાષા ભણીને એટલું બધુ કંફ્યૂઝ થઈ રહ્યું છે કે એક પણ ભાષા વ્યવસ્થિત રીતે શીખી નથી રહ્યું! ઘર નજીક ગાય આવે, તો મમ્મી એને કાઉ કહે છે, અને દાદી ગાય બોલતા શીખવે છે. ઘરમાં બાળક પાણીને ભૂ કહે છે, તો નિશાળમાં સોરી સ્કૂલમાં વોટર બોલવું પડે છે, તો ટી.વી.માં એ જ બાળક પાણી માટે પાની શબ્દ સાંભળે છે. એટલું જ નહી, શાળામાં પણ બાળકોને પ્રી-સ્કૂલથી આ ત્રણેય ભાષાઓ શીખવી દેવાની ઉતાવળ આજકાલ સૌને આવી ગઈ છે!  આવું આજે ભારતના તમામ રાજ્યોમાં થઈ રહ્યું છે.

     પ્રી-સ્કૂલ અને પ્રાથમિક સ્કૂલ લેવલે બાળકો સૌથી વધુ અવલોકન, પ્રશ્નપદ્ધતિ, પ્રાયોગિક પદ્ધતિ અને ચિત્રો થકી શીખે છે, પણ આ બાબતો જે શૈક્ષણિક મનોવિજ્ઞાને આપણને સમજાવી છે, તે આપણે સૌ વાલી કે શિક્ષક તરીકે શીખી નથી રહ્યા. આપણે તો બસ ગમે તે રીતે બાળકોને આ ત્રણેય ભાષાઓ લખતા, બોલતા અને વાંચતાં આવડી જાય તે જ જોઈ રહ્યા છીએ. એમાં પણ આજકાલ માતૃભાષાને અવગણી અંગ્રેજી માધ્યમમાં બાળકોને ભણાવવાની જીદ લઈને આપણે બેસી ગયા છીએ, તે આપણે સૌ આપણાં જ પગ પર કુહાડી મારી રહ્યા છીએ. વળી ઘણી શાળાઓમાં ચોથી ભાષા તરીકે સંસ્કૃત પણ શિખવવામાં આવી રહ્યું છે. હવે વિચારો તો ખરા એક જ શબ્દને ચાર અલગ અલગ ભાષાઓમાં વિદ્યાર્થીઓએ કેવી રીતે યાદ રાખી શકે?

   ભારતમાં ઇ.સ. 1968ની નવી શિક્ષણનીતિ અંતર્ગત આ ત્રણ ભાષાઓની ફોર્મ્યુલા દાખલ થઈ હતી. પણ તેમાં પણ એવું સ્પષ્ટ લખ્યું છે કે બાળક માતૃભાષા શીખી લે પછી જ બીજી ભાષાઓ તેને શિખવવી. યાદ કરો આપણે ભણતા હતા ત્યારે પાંચમા ધોરણ સુધી અંગ્રેજી કે બીજી કોઈ ભાષા શિખવવામાં જ નહોતી આવતી. પણ હવે માતા-પિતા પર બાળકોને બધુ જ ખૂબ જ ઝડપથી શીખવી દેવાની ધૂન સવાર થઈ ગઈ છે, ને પરિણામે બાળકો વર્ગખંડોમાં જઈને નવું નવું શીખવાને બદલે વધુ ને વધુ મૂંઝાય રહ્યા છે.

 યુનેસ્કો પણ કહી રહ્યું છે કે બાળકોનું શરૂઆતનું શિક્ષણ માતૃભાષામાં જ આપવું જોઈએ. યુનેસ્કોના લેટેસ્ટ રીપોર્ટ મુજબ મોટા ભાગના દેશોમાં માતૃભાષા સિવાયની ભાષામાં શિક્ષણ અપાય રહ્યું છે. વિશ્વની કુલ વસ્તીના 40% લોકો માતૃભાષામાં શિક્ષણ નથી લઈ રહ્યા. તેઓને પોતાની માતૃભાષામાં લખતા કે વાંચતાં નથી આવડતું! વિશ્વમાં કુલ 7000 ભાષાઓ છે, જેમાની ઘણી બધી આજે આપણી જિદને લીધે અદ્રશ્ય થઈ જવાની તૈયારીમાં છે.

  સંશોધનો મુજબ માતૃભાષા એ ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણનું સૌથી મહત્વનુ પરિબળ છે. જે બાળકો માતૃભાષામાં ભણે છે, તેઓનો એકેડેમીક રેકોર્ડ સારો રહે છે, તેઓ કોઈપણ વિષયને સમજીને ભણી શકે છે. જેથી તેઓનું શીખવાનું આઉટપુટ પણ વધે છે અને શીખવાની ઝડપ પણ વધે છે. વળી માતૃભાષામાં શિખનાર બાળક પોતાની સંસ્કૃતિ અને પોતાની ઓળખને બીજા કરતાં સારી રીતે સમજી શકે છે. માતૃભાષા આસપાસ સૌથી વધુ બોલાતી ભાષા હોય છે, માટે આસપાસના લોકો સાથે પ્રત્યાયન કરવામાં એ જ ઉપયોગી સાબિત થતી હોય છે. અને હા આ હકીકત તો આપણે સૌએ સ્વીકારવા જેવી છે કે માતૃભાષા શિખીને જ બીજી ભાષાઓ વધુ સારી રીતે શીખી શકાય છે.

 માતૃભાષામાં નહી ભણનાર વિદ્યાર્થીઓનાં ગણિત અને વિજ્ઞાન જેવા મહત્વના વિષયો કાચા રહી જતાં હોય છે. આ બંને વિષયોમાં અમુક સંકલ્પનાઓ માત્રને માત્ર માતૃભાષામાં જ સમજી શકાય છે. પાંચમા ધોરણ સુધી માતૃભાષા ને પછી જ અંગ્રેજી કે હિન્દી ભાષા તરીકે શિખવવી જોઈએ. એકસાથે ત્રણેય ભાષાઓ અને એ પણ હજી ભણવા બેસતું બાળક કેવી રીતે ગ્રહણ કરી શકે?

   પ્રી-સ્કૂલ, પ્રાથમિક લેવલે આ ત્રણ ભાષાઓનું દબાણ બાળકો લઈ શકતા નથી, ને પરિણામે તેઓને ઘણીવાર શિક્ષણ પ્રત્યે જ નફરત થઈ જતી હોય છે. એના કુમળા મન પર જે ભાષા દબાણ નહી ,પણ હળવાશ લાવી શકે તે ભાષા તેઓને શીખવીએ. દફતરનો બોજ, જુદી જુદી પ્રવૃતિઓનો બોજ, માતા-પિતાની જિદનો બોજ, અને આ ત્રણ ત્રણ ભાષાઓ શીખવાનો બોજ....

 વાલીઓ તરીકે આજે આપણે જાગૃત થયા છીએ કે બાળકોને ભણાવવા જોઈએ તો એ બાબતે પણ જાગૃત થઈએ કે તેઓને શું અને કેવી રીતે ભણાવવા જોઈએ?

 

 

 

 

 

 

Wednesday, 14 June 2023

શિક્ષણનીતિઓ, શિક્ષણપંચો, આ બધામાં ‘શિક્ષક’ ક્યાં???

 

શિક્ષણનીતિઓ, શિક્ષણપંચો, આ બધામાં ‘શિક્ષક’ ક્યાં???

Pin on Inspirational quotes

       બાળક જન્મે એટલે માતા-પિતા હવે તેના શિક્ષણની ચિંતા કરતાં હોય છે.  બાળક નહી ભણે તો શું કરશે? એ પ્રશ્ન મોટા ભાગના માતા-પિતાના મગજમાં ઘૂમરાતો રહે છે. 2 કે 3 વર્ષે બાળકોને શાળાએ મૂકી દેવાની આજકાલ ફેશન છે, અને વળી આ ફેશન ટ્રેન્ડમાં છે. આપણે સોસિયલ ગેધરિંગમાં મળીએ એટલે શિક્ષણના ટોપીક પર ચર્ચા થયા વિના રહેતી નથી!  શિક્ષણ એ માનવજીવનની સૌથી આહલાદક વસંત છે, પણ આપણે સૌએ તેને પાનખરની સજા આપી દિધી છે. શિક્ષણ આજે કાળાપાણીની સજા ભોગવી રહ્યું છે.

  આઝાદી પહેલા અંગ્રેજોએ, પોતાની વહીવટી સેવામાં મદદરૂપ થઈ શકે એવા નોકરો અને ગુલામો ઊભા કરવા માટે આધુનિક શિક્ષણ-પદ્ધતિની શરૂઆત કરી! ઇ.સ. 1781માં વોરન હેસ્ટિંગ્સે કલકત્તા મદરેસાની સ્થાપના કરી, તો 1791માં જોનાથન ડનકન દ્વારા વારાણસીમાં સંસ્કૃત કોલેજની ની શરૂઆત થઈ. ઇ.સ. 1813માં ચાર્ટર એક્ટ મુજબ શિક્ષણનો સમાવેશ સરકારી હેતુઓમાં થયો. તો 1835માં લોર્ડ વિલિયમ બેંટિકે અંગ્રેજી ભાષાને સરકારી વહિવટમાં દાખલ કરી.

  ઇ.સ. 1854માં ચાર્લસ વૂડ્સનો ખરીતો આવ્યો, તો 1857માં મુંબઈ, દીલ્હી અને કલકત્તામાં યુનિવર્સિટીઓ સ્થપાઈ. 1882/83માં હંટર કમિશન, 1917માં સેડલર કમિશન, 1937માં વર્ધા શિક્ષણ પદ્ધતિ તો 1944માં સાર્જંટ કમિશન જેણે UGCની સ્થાપના કરી. આઝાદી પછી, 1948/49માં રાધા-કૃષ્ણ કમિશન, 1964/66 માં કોઠારી કમિશન, 1968માં નવી શિક્ષણ નીતિ, 1986માં નવી શિક્ષણ નીતિ, અને 1990 સુધી રામમુર્તિ કમિશન, તેજ વર્ષમાં જ્ઞાનમ કમિટીની સ્થાપના, 1992માં પુનૈયા કમિટી, 2000માં અંબાણી-બિરલા કમિટી, 2006માં સામ પીટ્રોડાના અધ્યક્ષપદે નોલેજ કમિશન, 2009માં યશપાલ કમિટી, અને 2014 પછી શિક્ષણમાં થયેલા ફેરફારો, અને હમણાં હમણાં ગાજી રહેલી નવી શિક્ષણ નીતિ-2020....

   આપણે કોઈપણ ક્ષેત્ર કરતાં સૌથી વધુ ફેરફારો શિક્ષણમાં કર્યા છે, પણ છતાં આજે આપણાં શિક્ષણની જે હાલત છે, એ આપણે સૌ જાણીએ જ છીએ. હજી આપણી શિક્ષણપદ્ધતિમાં સતત કઈક ખૂંટતું રહે છે. કારણકે જે લોકો આ કમિશનમાં બેસીને પોતાના રીપોર્ટ સરકારને આપે છે, તેઓ વિદ્યાર્થીઓ સાથે સીધા સંપર્કમાં બહુ ઓછા હોય છે. ક્લાસરૂમ શિક્ષણથી તેઓ કોંસો દૂર હોય છે. હકીકત તો એ છે કે તેઓ વિદ્યાર્થીઓ, શિક્ષકો, કે વાલીઓ શું ઈચ્છે છે, કે તેઓ કઈ કઈ સમસ્યાઓનો સામનો કરી રહ્યા છે, તેનાથી અજાણ હોય છે.

 એટલે શિક્ષણમાં ફેરફારો તો બહુ થયા, પણ જે મુજબનું શિક્ષણ થવું જોઈએ એ ના થયું! આટલા બધા કમિશનો માથી કોઈ કમિશને એવું ના કહ્યું કે મેકોલની શિક્ષણ પદ્ધતિ બંધ થવી જોઈએ. એના કરતાં વધુ ફ્લેક્સિબલ પદ્ધતિ આપણી પ્રાચીન શિક્ષણ પદ્ધતિ હતી, તેને આપણે શા માટે અમલમાં ના મૂકી? હજી આજે પણ આપણા વિદ્યાર્થીઓ અને નિશાળો પ્રયોગો અને પ્રકટીકલ જ્ઞાન આધારિત શિક્ષણ-પદ્ધતિની રાહ જોઈ રહ્યા છે!

  રમવાની ઉંમરે બાળકો સ્કૂલની ચાર દિવાલોમાં કેદ થઈ રહ્યાં છે. દફતરના બોજ હેઠળ તેઓની જિંદગી કચડાઈ રહી છે. એવો અભ્યાસક્રમ તેઓ શિખી રહ્યા છે, જેને વાસ્તવિક જીવન સાથે કોઈ લેવા-દેવા જ નથી. વર્ષોથી આપણે સાંભળતા આવ્યા છીએ કે 10માં કે 12માં ધોરણનો વિદ્યાર્થી કે પછી કોલેજમાં ભણતો વિદ્યાર્થી નથી લખી વાંચી શકતો કે નથી સામાન્ય એવું ફોર્મ ભરી શકતો. તેને બેંકના રૂટિન કામો પણ નથી આવડતાં હોતા! એકપણ પ્રયોગ વિના તેઓ વિજ્ઞાન ભણી રહ્યા છે અને એક પણ શૈક્ષણિક પ્રવાસ વિના સામાજિક વિજ્ઞાન ભણી રહ્યા છે! આવું લગભગ દરેક વિષયોમાં જોવા મળે છે.

 જ્યારે પણ નવી શિક્ષણનીતિ ઘડાય તેમાં શિક્ષકોને કોઈ સ્થાન નથી આપવામાં આવતું! જે વ્યક્તિઓ સતત વિદ્યાર્થીઓના સંપર્કમાં રહે છે, તેઓ સાથે જોડાયેલા રહે છે, તેઓને જ અવગણવામાં આવે છે. નિષ્ણાતો પોતે જે પદ્ધતિને યોગ્ય માને છે, એ પદ્ધતિને અમલમાં મૂકવાનો રીપોર્ટ આપી દેતાં હોય છે. શિક્ષક એ શિક્ષણપ્રક્રિયાનો સૌથી અગત્યનો આધારસ્તંભ છે, પણ એ સ્તંભને કમજોર સમજી લઈ તેઓને ક્યાંય સ્થાન આપવામાં આવતું નથી!

 જે અભ્યાસક્રમ શિક્ષકોએ વિદ્યાર્થીઓને શિખવવાનો હોય છે, એ જ અભ્યાસક્રમ બાબતે શિક્ષકોનો કોઈ જ અભિપ્રાય લેવામાં આવતો નથી! કેટલાક સરકારના ખાસ માણસો છે, જેઓ આ બધુ નકકી કરી લેતા હોય છે. દરેક રાજયમાથી શિક્ષકોને પસંદ કરી તેઓની મદદ લઈ નવી શિક્ષણનીતિઓ નક્કી થવી જોઈએ. પણ એવું થતું નથી ને પરિણામે આપણું શિક્ષણ ગઇકાલે જ્યાં હતું, આજે પણ ત્યાં જ આવીને ઊભું રહી ગયું છે.

 

 

Wednesday, 31 May 2023

યંગ જનરેશન’ લાગણીઓ પર કાબૂ ગુમાવી રહી છે.....

 

‘યંગ જનરેશન’ લાગણીઓ પર કાબૂ ગુમાવી રહી છે..... 

 Delhi Murder Case साहिल से पूछताछ चल रही है सबूतों के आधार पर जल्द फाइल  करेंगे चार्जशीट साक्षी मर्डर केस में दिल्ली पुलिस का बयान - Sakshi Murder  Case Accused ...

 

 

       દીલ્હીમાં આજે 20વર્ષના એક યુવાને બહુ જ બેરહેમીથી પોતાની ગર્લ-ફ્રેંડને છરીના 16 ઘા મારીને મારી નાખી. 16 ઘા માર્યા બાદ તેણીને મોટો પથ્થર મારીને પોતાની ક્રૂરતા દર્શાવી. જે યુવતીને પ્રેમ કર્યો તેની એવી તો શું ભૂલ થઈ ગઈ? કે આટલી ક્રૂરતાથી તેણીને મારી નાખી? તે યુવતી કોઈ બર્થડે પાર્ટીમાં જઇ રહી હતી, અને એ યુવાન નહોતો ઈચ્છતો કે યુવતી જાય.... આવા નજીવા કારણોસર એ યુવકે પોતાની પ્રેમિકાને મારી નાખી!

 જે કોઈએ તે સીસીટીવી-ફૂટેજ જોયું હશે, તેને કંપારી છૂટી જાય એવા દ્રશ્યો કેમેરામાં કેદ થયા છે. આસપાસ ઘણા બધા લોકો પસાર થઈ રહયા છે, પણ કોઈ એ છોકરીને બચાવી નથી રહ્યું! ભારત આશ્ચર્યોનો દેશ છે, એટલે આવા આશ્ચર્યો વારંવાર સમાચારોમાં સાંભળવા મળે છે. આજે છાપુ કે બીજા કોઈ સોસિયલ મીડિયામાં આપણે જોઈશું તો સમજાશે કે દર બીજા દિવસે આવા સમાચારો આપણને મળતા રહે છે.

 આજની જનરેશન પોતાની જાત પરનો કાબૂ ગુમાવી રહી છે. આકર્ષણને લીધે પ્રેમની શરૂઆત તો થઈ જાય છે, પણ એ આકર્ષણ પછી આવી ક્રૂરતામાં ફેરવાઇ જાય છે. સંબંધો બહુ ઝડપથી તેઓને ભાર-રૂપ લાગવા માંડે છે. ઈલેક્ટ્રોનિક ગેજેટ્સને લીધે આવેલી ઝડપની અસર આજકાલ સંબંધો બાંધવા અને તૂટવા બંને પર થઈ રહી છે.

 જે વ્યક્તિ વિના થોડા સમય પહેલા તેઓ રહી નહોતા શકતા એ વ્યક્તિ સાથે રહેવું તેઓને એટલું બધુ અસહ્ય લાગી રહ્યું છે કે છાશવારે આવી ઘટનાઓ થતી રહે છે. આજની જનરેશન એકબીજાને ઝડપથી સમજી લેવાના ચક્કરમાં સાવ સમજવાનું જ ભૂલી જતી હોય છે. મનથી તન સુધી પહોંચવાને બદલે તેઓ તનને જ મહત્વ આપી રહ્યા છે.

  એકબીજાને સમજવા માટે જે લાગણીઓ જોઈએ, તેને તેઓ સમજી નથી રહ્યા. એકબીજાને સમજવાને બદલે એકબીજા પર પ્રભુત્વ જમાવવાની જ તેઓ કોશીશો કરી રહ્યા છે. અને એટલે જ આવા કિસ્સાઓ દિન-પ્રતિદિન વધી રહ્યા છે. મૂવીઝ, વેબ-સીરિઝ કે સીરિયલ્સે તેઓ સમક્ષ પ્રેમનું જે સાવ ખોટું ચિત્ર રજૂ કર્યું છે, તેને જ તેઓ સાચું સમજી રહ્યા છે.

   તેઓ માટે પ્રેમનો અર્થ એટલે માત્ર ભેટો આપવી, માત્ર સરપ્રાઈઝ આપવી. તેઓ માટે પ્રેમ માત્ર રેપિંગ કે પેકિંગ બનીને રહી ગયું છે. ઉપરાંત આજકાલ માતા-પિતા પાસે એટલો સમય નથી કે પોતાના સંતાનોને બાજુમાં બેસી તેઓમાં આવતા હોર્મોન્સના ફેરફારોને સમજાવી શકે. તેને લીધે પણ યુવાઓ ભટકી રહ્યા છે.

   યુવાઓ વારંવાર પોતાની લાગણીઓ પરનો કાબૂ ગુમાવી રહ્યા છે, તે માટેના કારણો જોઈએ તો, તેઓ પોતાની લાગણીઓને ખોટી રીતે જજ કરી રહ્યા છે, તેઓ પોતાના શરીરનું ધ્યાન નથી રાખી રહ્યા, બીજા પર વધુ પડતો આધાર રાખી રહ્યા છે, સહન કરવાની શક્તિ ઘટી રહી છે, અને સૌથી અગત્યનું કારણ છે, તેઓ લાગણીઓને નકારાત્મક રસ્તે લઈ જઇ રહ્યા છે.

  આ નકારાત્મકતા અને ક્રોધ હોય છે, ક્ષણિક પણ તેને લીધે ઘણીવાર આખી જિંદગી તેઓને જેલમાં વિતાવવી પડતી હોય છે. તેઓ પર અપરાધીનું લેબલ લાગી જતું હોય છે. અને તેને લીધે તેઓના કુટુંબોને પણ ઘણું બધુ સહન કરવું પડતું હોય છે. આવા યુવાનો માનસિક રોગોના પણ શિકાર થઈ જતાં હોય છે. હતાશા અને નિરાશામાં તેઓ એવા ગરકાવ થઈ જતાં હોય છે કે ક્યારેક આપઘાત પણ કરી લેતા હોય છે.

   આવી ઘટનાઓ વિષે માત્ર ચર્ચાઓ કરવાથી કશું થવાનું નથી. જો આપણે આવી ઘટનાઓ રોકવા માંગતા હોઈશું તો યંગ જનરેશન નેસમજવાની અને સમજાવવાની જવાબદારી આપણે લેવી પડશે. તેઓને માત્ર શારીરિક રીતે જ નહી, પણ માનસિક રીતે પણ ફીટ રાખવા પડશે. તેઓને શીખવવું પડશે કે લાગણીઓ અને મન પર કાબૂ કેવી રીતે રાખવો?

 સામેવાળું પાત્ર આપણી કોઈ વાતને માન્ય ના રાખે તો, એ ગલત નથી થઈ જતું. આવી પરિસ્થિતિમાં મનને સમજાવવાનું હોય છે કે સામેવાળી વ્યક્તિ પણ સ્વતંત્ર વ્યક્તિત્વ ધરાવે છે, અને તેઓને પણ પોતાની જિંદગી પોતાની રીતે જીવવાનો અધિકાર છે.

 

 

Saturday, 27 May 2023

આર્ટિફિશ્યલ ઈંટેલિજન્સ, મશીનો સ્માર્ટ થતાં જાય છે અને માણસો.... ???

 

આર્ટિફિશ્યલ ઈંટેલિજન્સ, મશીનો સ્માર્ટ થતાં જાય છે અને માણસો.... ???

 Building a New Type of Efficient Artificial Intelligence Inspired by the  Brain

     Geoffrey Hinton, જેઓ ‘AI’ ટેક્નોલોજીના ગોડફાધર મનાય છે, તેમણે હમણાં ગૂગલમાથી એમ કહીને રાજીનામું આપ્યું કે “હવે મને મારા કામ માટે પસ્તાવો થઈ રહ્યો છે.”  રાજીનામું આપતા સમયે તેમણે ન્યુયોર્ક-ટાઈમ્સને આપેલી મુલાકાતમાં કહ્યું કે મે આ રાજીનામું એટલા માટે આપ્યું છે કે જેથી હું વિશ્વને AI ટેકનૉલોજિની કેટલીક ડરામણી વાસ્તવિકતાઓ જણાવી શકું.

આ ટેક્નોલોજીની શરૂઆત આમ તો ઇ.સ. 1308માં કેતલાન અને રામોન લ્યુઈએ કરી હતી. પણ એક કોમ્પ્યુટર પ્રોગ્રામ તરીકે તેની શરૂઆત જ્હોન મેકાર્થી, માર્વિન મિસ્કી અને નાથેનિયલ રોચેસ્ટરે ઇ.સ. 1955માં કરી હતી. તો તેજ વર્ષે ડીસેમ્બરમાં હરબર્ટ સિમોન અને એલેન નેવેલે સૌથી પ્રથમ એ.આઈ. પ્રોગ્રામ' લૉજિક થિયરિસ્ટ ની રચના કરી હતી. આ બંને સદીઓ વચ્ચે ઘણા બધા લોકોએ એ.આઈ. ટેકનૉલોજિ ક્ષેત્રે નવા નવા સંશોધનો કરેલા. આપણે સૌ કમ્પ્યુટર સાથે ગેમ્સ રમીએ છીએ, ખાસ કરીને ચેસ,.આઈ.ટેકનોલોજિ જ છે.

  આજે પણ આપણા સૌના જીવનમાં આ ટેકનોલોજીનો જુદી જુદી જગ્યાએ આપણે ઉપયોગ કરી જ રહ્યા છીએ. જુદા જુદા સર્ચ એંજિન્સ, ઓનલાઈન એપ્લીકેશન્સ , યુ-ટ્યુબ, એમેઝોન, નેટફ્લિક્સ, ઑ.ટી.ટી. પ્લેટફોર્મ્સ વગેરે આ જ ટેકનૉલોજિ આધારિત છે. તો વળી માણસની ભાષાને સમજતા એલેક્ઝા અને ગૂગલ આસિસ્ટન્ટ પણ આ જ કેટેગરીમાં આવે છે. કેટલીક સેલ્ફ-ડ્રાઇવિંગ કાર્સમાં પણ આ ટેકનૉલોજિનો ઉપયોગ વધી રહ્યો છે.

  આજે જ્યાં જ્યાં ઓટોમાઈજેશન છે, ત્યાં ત્યાં માણસોની જગ્યા આ ટેક્નોલોજિ લઈ રહી છે. હવે તો આ ટેકનૉલોજિ માણસો વતી વિચારવાનું અને નિર્યણો લેવાનું કામ પણ કરશે. અને એટલે જ આજકાલ તે વધુ ને વધુ ચર્ચામાં છે. ખાસ કરીને ‘chatgpt’ જેવા પ્રોગ્રામ્સ ના નવેમ્બર-2022 માં લોન્ચ થયા પછી આ ચર્ચાએ પાછું જોર પકડ્યું છે કે આ ટેકનૉલોજિ આપણા માટે ફાયદાકારક છે કે નુકસાનકારક?

 સતત અપડેટ થઈ રહેલી આ ટેકનોલોજીએ આપણા જીવનને ઘણું સરળ બનાવી દીધું છે. જે કામો પહેલાના જમાનામાં આપણને અશક્ય લાગતાં હતા એ કામો આજે આ ટેકનોલોજીએ શકય બનાવી દીધા છે. આના ફાયદા જોઈએ તો, 24*7 કામ કરવું, કંટાળ્યા કે થાક્યા વિના સતત કામ કરતાં રહેવું, પૂર્વગ્રહરહિત નીર્યણો, પડતર ઘટે છે, માનવીય ભૂલો ઘટાડે છે, સુધારે છે, માહિતીનું સરળતાથી વિશ્લેષણ કરી આપે છે, આપણને આરોગ્ય વિષે માહિતી આપે છે, પર્યાવરણ બચાવવામાં મદદ કરે છે, નવા નવા સંશોધનો થઈ શકે છે. વગેરે વગેરે ...

સૌથી મહત્વનુ એ છે કે આ ટેકનૉલોજિને માણસની જેમ લાગણીઓ નથી હોતી, એટલે લાગણીઓને કારણે કામના સ્થળે જે કઈ સમસ્યાઓ ઊભી થાય છે,તે આ ટેક્નોલોજીને લીધે ઊભી થતી નથી! માણસોના મેનેજમેન્ટ કરતાં મશીન્સનું મેનેજમેન્ટ હવે સરળ લાગવા લાગ્યું છે. રોબોટને આપણે કહીએ એટલું કામ કોઈપણ જાતની કચ કચ વિના કર્યે રાખે છે. એકવાર એક પ્રોગ્રામ ફીટ કરી દઈએ એટલે એ આપણી સૂચના મુજબ કામ કર્યે રાખે છે.

 તો વળી આ એ.આઈ. પર કેટલાક આક્ષેપો પણ છે, આને લીધે બેરોજગારી વધશે, એક રીપોર્ટ મુજબ એ.આઈ. ને લીધે 300 મિલિયન લોકો પોતાની રોજગારી ગુમાવશે! આના સર્જન પાછળ ખર્ચો બહુ થાય છે, વ્યક્તિઓમાં રહેલી સર્જનાત્મકતા ઘટતી જશે, માણસો પોતાની ભૂલો સુધારવા પર ધ્યાન નહી આપે, આને લીધે સાઇબર ક્રાઇમ વધી રહ્યો છે, અને આજે સમાજ પર આ ટેક્નોલોજીની જે કઈ ખરાબ અસરો થઈ રહી છે, તે આપણે જોઈ જ રહ્યા છીએ. મશીન્સને અપડેટ કરતો રહેતો માણસ પોતાની જાતને અપડેટ કરવાનું ભૂલતો જશે.

  રોબોટ મુવીમાં રજનીકાંતે માણસ જાતની રક્ષા કરવા અને માણસોની જેમ લાગણીઓ અનુભવતો એક રોબર્ટ બનાવેલો, જે તેના માટે જ સૌથી મોટો દુશ્મન બની જાય છે.  જોફરી હિનટોને પણ આવી જ ચેતવણી આપીને કહ્યું છે કે એ.આઈ. ટેકનૉલોજિ ભવિષ્યમાં માણસ જાત પર મોટું દબાણ ઊભું કરશે. તેમણે ખાસ કહ્યું છે કે આ ટેકનૉલોજિ જો કોઈ અયોગ્ય માણસના હાથમાં આવી જશે તો એના ભયંકર પરિણામો આપણે સૌએ ભોગવવા પડશે. હવે સમજવાનું આપણા પક્ષે છે. આપણને ઈશ્વરે બુદ્ધિ સાથે વિવેકબુદ્ધિ આપી છે, તેનો ઉપયોગ કરીએ.

  

 

 

ફરિયાદો નહી, પ્રયાસો કરનાર ઈશ્વરની ગૂડ-બૂકમા હોય છે!!!

    ફરિયાદો નહી , પ્રયાસો કરનાર ઈશ્વરની ગૂડ-બૂકમા હોય છે!!!   જિંદગી થોડી થોડી સૌને સતાવતી રહે છે. ને વળી સહેલાવતી પણ રહે છે. પણ આપણો પ્ર...